Hiện nay, các khách sạn thường bổ sung nhiều dịch vụ mới nhằm tạo sự thoải mái cho khách hàng lưu trú, Room Service chính là một trong những dịch vụ đáp ứng mục đích đó, chuyên dùng tại các khách sạn cao cấp có tiêu chuẩn 4 – 5 sao. Tuy nhiên, đây sẽ là thuật ngữ khá mới lạ với những ai trái ngành.
Vậy Room Service là gì và quy trình phục vụ ra sao? Hãy để Bát đĩa Việt trả lời giúp các bạn thông qua bài viết sau đây nhé!
Room Service là gì?
Nội dung
Room Service dịch sang tiếng Việt là dịch vụ phục vụ tại phòng, chính xác hơn đây là hình thức phục vụ ăn uống tại phòng cho khách đang thuê phòng tại khách sạn.
Ngay chính cái tên chúng ta có thể hình dung ra ý nghĩa của nó. Khi khách có nhu cầu sẽ sử dụng dịch vụ này để gọi đồ ăn uống, nhân viên sẽ giao đến tận phòng.
Dịch vụ thuộc trách nhiệm của bộ phận F&B khách sạn. Thông thường vào các bữa ăn chính thức, nhân viên sẽ dùng xe đẩy nhằm tiết kiệm thời gian và có thể phục vụ được nhiều phòng, không mất công di chuyển.
Nếu không đúng bữa, khách có nhu cầu bất chợt thì nhân viên sẽ dùng khay nhằm phục vụ một cách nhanh nhất.
Khách hàng đặt Room Service bằng cách nào?
Khách có thể đặt dịch vụ room service thông qua 2 hình thức: Đặt qua điện thoại, đặt trực tiếp hoặc qua phiếu thông tin tại cửa
Gọi điện thoại
Đây là cách order nhanh nhất, khách hàng chỉ cần nhấc máy lên, gọi cho lễ tân, sau đó cung cấp những thông tin cũng như các yêu cầu của bản thân và chờ trong một khoảng thời gian.
Sau khi nhận điện thoại order từ khách hàng, nhân viên phụ trách sẽ thực hiện viết lên phiếu hoặc thao tác trực tiếp trên phần mềm giám sát của khách sạn để lưu lại các thông tin từ khách hàng: số phòng, số người, những yêu cầu chi tiết, thời gian nhận order, thời gian phục vụ.
Để có được sự hài lòng từ khách hàng, đòi hỏi nhân viên nhận cuộc gọi phải ghi thông tin một cách đầy đủ và chính xác.
Đặt trực tiếp hoặc qua phiếu thông tin tại cửa
Mỗi khách sạn đều có sẵn phiếu thông tin đặt trên bàn bên trong phòng. Nếu có nhu cầu muốn sử dụng dịch vụ room service, chỉ cần điền đầy đủ thông tin, nội dung yêu cầu vào phiếu thông tin đó và đặt vào hộp bên ngoài phòng, sẽ có nhân viên đi thu thập phiếu và chịu trách nhiệm phục vụ nhanh nhất.
Room service menu gồm những gì?
Room Service menu tiếng Việt gọi là Thực đơn ăn uống của dịch vụ phục vụ tại phòng. Bao gồm các món ăn, thức uống kèm giá từng loại và thời gian phục vụ, khách hàng có thể tùy ý lựa chọn đồ ăn thức uống. Sau đó đặt dịch vụ giao đến tận phòng thông qua những hình thức vừa nêu ở mục trên để được đáp ứng nhu cầu.
Quy trình phục vụ Room Service chuẩn
Nhân viên Room Service (tiếng Anh gọi là Room Service Server) phải đảm bảo thuộc lòng quy trình phục vụ. Sau khi nhận order khách hàng, hai bước công việc cần thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị
- Theo yêu cầu của khách hàng, nhân viên chuẩn bị đầy đủ các loại đồ ăn chính và thêm đồ ăn kèm, điều này khả năng vượt mức kỳ vọng của khách hàng, như vậy, độ hài lòng và ấn tượng tích cực dành cho khách sạn tăng lên.
- Chuẩn bị đầy đủ các loại đồ uống, đặt vị trí thích hợp trên xe đẩy, sử dụng vật dụng che đậy chuyên dùng, đảm bảo vệ sinh cũng như các đồ dùng hỗ trợ giữ nhiệt cho món ăn.
- Kiểm tra kỹ lại order của khách và hoàn thành setup xe đẩy ( khay ) phục vụ
- In hóa đơn, mang theo
- Khi lên đến phòng, đặt thức ăn cẩn thận lên khay và thực hiện kiểm tra lại một lần nữa xem có đúng hóa đơn không.
Bước 2: Phục vụ
- Cần kiểm tra, xác nhận lại số phòng và thông tin của khách order, tránh nhầm phòng.
- Gõ cửa và gọi ” Room Service ” để thông báo
- Chờ cho đến khi khách mời phục vụ vào
- Khi khách mở cửa, điều đầu tiên cần chào khách với nụ cười tươi, vui vẻ. Sau đó mang đồ ăn đã cầm sẵn vào phòng. Cần hỏi khách về vị trí đặt món ăn, không được tùy tiện.
- Giới thiệu lại các món ăn mà khách hàng đã yêu cầu trước đó nhằm xác minh hóa đơn. Sau khi thực hiện xong, thì yêu cầu khách ký vào hóa đơn để xác nhận.
- Tại một số khách sạn, nhân viên cần giải thích cụ thể về món ăn kèm, cách sử dụng giúp ngon miệng nhất.
- Cảm ơn khách, rời khỏi phòng
Nhân viên room service cần những kỹ năng nào?
Kỹ năng giao tiếp
Nhân viên room service là người tiếp xúc trực tiếp với những yêu cầu của khách hàng, vì thế cần có kỹ năng khéo léo, lắng nghe cẩn thận, sự nhạy bén, nhiệt tình, cởi mở là các yếu tố vô cùng cần thiết trong giao tiếp với khách hàng.
Vận dụng tốt kỹ năng này, nhân viên sẽ rút ngắn khoảng cách với khách hàng, tạo sự thoải mái và để lại ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng.
Kỹ năng sắp xếp
Khi nhận order, không thể tránh khỏi các trường hợp danh sách order dài, món ăn cầu kỳ. Và nhân viên cần biết cách quản lý, sắp xếp hợp lý, khoa học, tránh nghiêng đổ, điều đó cho thấy mức độ chuyên nghiệp của nhân viên cũng chính khách sạn đó.
Kỹ năng xử lý tình huống
Trong lúc phục vụ, có thể xảy đến các tình huống than phiền về món ăn hay chất lượng dịch vụ. Vì vậy nhân viên phục vụ nên chuẩn bị cho mình những kỹ năng xử lý tình huống khéo léo, nhằm xoa dịu tâm trạng của khách hàng, đảm bảo uy tín thương hiệu khách sạn, không làm mất điểm trong mắt khách hàng.
Kỹ năng ghi nhớ
Kỹ năng ghi nhớ sẽ khiến bạn chủ động trong công việc, không bị phụ thuộc vào phiếu ghi thông tin order, giúp công việc được linh hoạt hơn.
Chẳng hạn, khách hàng bất ngờ thắc mắc về một món ăn trong menu, kỹ năng này sẽ giúp bạn tư vấn ngay cho khách hàng, không mất nhiều thời gian, sẽ là điểm cộng đối với khách hàng về sự chuyên nghiệp này.
Kết
Room Service là một trong những dịch vụ rất cần thiết, quan trọng tại khách sạn. Chính vì vậy nhân viên cần nắm rõ ý nghĩa thuật ngữ này cũng như quy trình phục vụ để đảm bảo độ hài lòng khách hàng được tối ưu.
Bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ này. Hi vọng, những kiến thức Bát Đĩa Việt chia sẻ một phần nào giúp cho các bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm, hoặc những bạn trái ngành sẽ có cái nhìn đúng hơn, rõ hơn ở vị trí này.