Ta thường nghe đến “thực khách” nhưng định nghĩa về danh từ này thì nhiều người vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, chính xác. Tại các nhà hàng, quán ăn, mục đích cuối cùng chính là làm sao để thu hút và giữ chân thực khách, đặc biệt là trong thời kỳ có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Đây cũng chính là vấn đề nan giải của không ít chủ nhà hàng.
Cùng Bát đĩa Việt tìm hiểu rõ hơn về thực khách và các tips giúp nhà hàng thu hút giữ chân thực khách thông qua những chia sẻ dưới đây nhé!
Thực khách là gì?
Nội dung
Thực khách là một thuật ngữ sử dụng phổ biến tại các nhà hàng, quán ăn nhằm chỉ những đối tượng khách hàng có nhu cầu ăn uống đến tại các cơ sở kinh doanh ăn uống để sử dụng dịch vụ.
Do nhu cầu ngày càng cao, thị hiếu và sở thích về ăn uống có nhiều thay đổi nên thực khách phân ra thành nhiều kiểu như sau: thực khách hoàn hảo, thực khách khó tính/ dễ tính, thực khách nóng vội, thực khách phân vân không biết chọn gì, …
Điều này đòi hỏi nhà hàng phải có cách đào tạo nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, phù hợp cho mỗi kiểu thực khách nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất về trải nghiệm chất lượng dịch vụ tại nhà hàng, từ đó khẳng định được thương hiệu trên thị trường.
Tại sao nhà hàng phải thu hút và giữ chân thực khách?
Sau khi hiểu rõ định nghĩa của thuật ngữ thực khách, bạn sẽ dễ dàng hiểu được tại sao cần phải thu hút, lôi kéo thực khách mới và giữ chân thực khách cũ. Sau đây là một số lý do cơ bản:
- Thực khách chính là người tạo ra doanh thu, lợi nhuận trực tiếp cho nhà hàng, giúp nhà hàng có khả năng chi trả cho các khoản: mặt bằng, nhân viên, nguyên vật liệu, cải tạo và một số hạng mục cần nâng cấp…
- Thực khách là người gián tiếp nâng cao số lượng khách hàng đến với nhà hàng, cụ thể là sau khi có một trải nghiệm ấn tượng, hài lòng với dịch vụ tại nhà hàng, khả năng họ sẽ có xu hướng quay lại những lần tiếp theo cùng bạn bè, người thân, đồng nghiệp, đối tác,…. Từ đó, nhà hàng có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Do đó, nhà hàng nên đảm bảo yếu tố tích cực trong các dịch vụ cung cấp cho thực khách, bởi vì, thực khách cũng có khả năng nhận xét, đánh giá về nhà hàng thông qua website hoặc các diễn đàn về ăn uống.
Những tips giúp nhà hàng thu hút, giữ chân thực khách?
Quan tâm đến tổng thể nhà hàng
Hầu hết các thực khách thừa nhận rằng họ đặc biệt quan tâm đến tổng thể nhà hàng dù chưa trải nghiệm về mùi vị, chất lượng món ăn.
Tổng thể nhà hàng là một phần thể hiện mức độ chuyên nghiệp, và thực khách dễ dàng bị thu hút và ấn tượng bởi phong cách thiết kế không gian trước và trong nhà hàng, cách bố trí sắp xếp bàn ăn hay đồng phục nhân viên… là những yếu tố giúp nhà hàng thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người.
Đặc biệt cần chú ý đến sự đồng bộ mọi thứ, kể cả chi tiết nhỏ từ gam màu, kiểu dáng, đảm bảo mọi thứ có sự liên kết với nhau. Tạo nên một không gian gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
Một nhà hàng muốn lấy lòng khách hàng phải thực sự làm nổi bật và truyền đạt đúng thông điệp kinh doanh chỉ qua cái nhìn đầu tiên.
Lựa chọn chiến lược tiếp thị phù hợp
Trong thời buổi phát triển công nghệ như hiện nay, con người kết nối với nhau thông qua Internet, việc thu hút khách hàng bằng cách truyền thống không còn hiệu quả. Và một trong những tips gây sự chú ý với thực khách kể cả khi họ chưa biết đến sự tồn tại của nhà hàng chính là sử dụng các chiến lược quảng cáo, Marketing truyền thông chuyên nghiệp, thu hút.
Những chiến lược tiếp thị phù hợp trong quảng bá hình ảnh thông qua Website, Fanpage và các kênh truyền thông phổ biến ngày nay như Youtube, Instagram,… Chính những hình ảnh đẹp, thiết thực, hấp dẫn sẽ kích thích sự tò mò của thực khách, đẩy nhanh quá trình tìm đến và mong muốn trải nghiệm thử một lần cho biết. Từ đó nhà hàng có thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tăng độ nhận diện thương hiệu.
Tạo nhiều sự kiện thú vị
Nhu cầu tận hưởng cuộc sống ngày càng cao, sự đòi hỏi vì thế cũng tăng theo. Bây giờ ít ai chỉ muốn đi ăn xong rồi lại về, phần lớn nhu cầu vừa ăn vừa giải trí được chú trọng.
Dễ thấy số lượng khách tại các quán có nhiều dịch vụ khác ngoài ăn uống sẽ nhiều hơn các quán chỉ cung cấp đơn thuần về đồ ăn thức uống. Nhà hàng nên nghĩ ra nhiều sự kiện thú vị hàng tuần nhằm thu hút lượng khách hàng đến đều đều. chẳng hạn mỗi cuối tuần có trình diễn nhạc acoutisc hay các bữa tiệc giao lưu món ăn, các sự kiện dành cho các cặp đôi …
Ngoài ra, bạn có thể thêm các chiến dịch ưu đãi, giá khuyến mãi cho các bữa tiệc lớn cho gia đình, công ty hoặc tặng thêm món vào ngày tình nhân… Những chương trình này sẽ tiếp cận được khách hàng đông hơn.
Ngày nay, các chương trình khuyến mãi, giảm giá là cách làm của nhiều đơn vị kinh doanh muốn thu hút khách hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, có nhiều chương trình lại không thực sự hiệu quả, khả năng không đem lại lợi nhuận thậm chí còn lỗ bởi thời điểm áp dụng không thích hợp, không đánh đúng tâm lý người dùng. Vì vậy, trước khi ứng dụng các chương trình này, bạn cần nghiên cứu kỹ về thị trường.
Xác định mức giá phù hợp
Trong bất kì lĩnh vực kinh doanh nào, giá cả là yếu tố cạnh tranh mang đến lợi thế trong kinh doanh, bởi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng quyết định mua của khách hàng. Không nhất bạn phải định giá rẻ cho tất cả các món tại nhà hàng mà chỉ cần một số món đặc biệt, best seller là được.
Một mức giá phù hợp, xứng đáng với những gì họ nhận được chắc chắn sẽ khiến họ hài lòng, và ghé thăm lại lần sau. Hãy nhớ rằng, khách hàng sẽ thích hơn khi biết được bản thân phải trả bao nhiêu cho món ăn trước khi gọi món, vì thế nên cho họ biết về giá rõ ràng.
Món ăn ngon, menu đa dạng lựa chọn
Tạo ra nhiều sự lựa chọn tìm kiếm mới cũng chính là cách tiếp cận khách hàng hay. Một thực đơn đa dạng, phong phú món ăn ngon, phù hợp nhiều dịp như hẹn hò, sinh nhật,… sẽ thu hút nhiều đối tượng khách hàng.
Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, ngoài các yếu tố trên, chất lượng món ăn luôn là nhân tố chính quyết định khách hàng có lựa chọn trở lại lần hai hay không. Món ăn ngon, trình bày đẹp mắt sẽ nâng cao thương hiệu nhà hàng.
Hơn nữa, bạn nên tìm kiếm ý tưởng cho ra các món ăn Signature, tạo điểm nhấn riêng để khách hàng nhớ đến thương hiệu.
Nhân viên phục vụ chính là chìa khóa tối ưu
Khi bước vào nhà hàng, chưa cần biết thức ăn ra sao, giá cả thế nào, nhưng thái độ vui vẻ, chất lượng phục vụ tốt sẽ là điểm cộng trong mắt khách hàng. Họ sẽ có cảm giác hài lòng, thoải mái hơn khi ngồi thưởng thức món ăn tại nhà hàng.
Cho dù nhà hàng có thiết kế đẹp mắt, món ăn ngon, bắt mắt nhưng thái độ nhân viên khó chịu, không tôn trọng thì khả năng khách hàng sẽ “một đi không trở lại”. Nhiều khách hàng họ chấp nhận trả một mức phí cao cho một nhà hàng không hẳn vì món ăn ngon, view đẹp mà là sự chuyên nghiệp của nhân viên tại nhà hàng đó.
Do đó, các đơn vị kinh doanh cần chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ nhân viên đầy đủ về các nghiệp vụ chuyên môn, đây được coi là chìa khóa nhà hàng ghi điểm tuyệt tối đối với khách hàng.
Xây dựng Website nhà hàng chuyên nghiệp
Ở thời đại Internet hiện nay, xây dựng Website vững mạnh là việc làm cần thiết để nâng cao sự uy tín, chuyên nghiệp cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Nhà hàng cũng không ngoại lệ, sở hữu một website thu hút, hấp dẫn, tăng cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng thông qua các hình thức quảng cáo trực tuyến. Thiết kế website dễ nhìn, đẹp mắt giúp khách hàng cập nhật nhanh chóng các chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mại, và các thông tin cần thiết mà khách hàng tìm kiếm.
Hi vọng sau khi tham khảo bài viết “Thực khách là gì? 7 tips giúp khách hàng thu hút, giữ chân thực khách” mà Bát đĩa Việt chia sẻ, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích bổ sung vào chiến lược kinh doanh nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu nhà hàng của mình.